TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NHỮNG THÁNG ĐẦU NĂM

Thị trường bất động sản hiện nay có thể nói phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách mang tầm vĩ mô của nhà nước. Nhưng hiện nay các chính sách vĩ mô của nhà nước vẫn gặp nhiều vấn đề mà đặc biệt là vấn đề về vốn. Kinh tế khó khăn dẫn tới việc huy động vốn, mở rộng đối tượng huy động vốn khá bế tắc. Nếu khơi thông được dòng vốn từ nguồn lực trong nước cũng như nước ngoài thì thị trường bất động sản mới có khả quan.



Ảnh minh họa

Chính sách vĩ mô đối với thị trường bất động sản cần mang tính dài hạn, bền vững, tạo lòng tin đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này giúp ổn định thị trường trong lúc khó khăn cũng như có tiềm năng để phát triển. Đặc biệt nhà nước phải có chính sách dài hạn từ 20-30 năm trở lên. Các nhà đầu tư sẽ nhìn vào những chính sách đó để đầu tư vào. Nhưng hiện nay một số chính sách nhà nước đưa ra chư có tính thực tế cũng như dài hạn.
Nhà nước cũng như các bộ, các ngành có liên quan đặc biệt là ngành xây dựng, ngân hàng đã có nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Chẳng hạn như gói tín dựng 30.000 tỷ đồng có tác động rất lớn đến thị trường. Nhưng hiện nay điều khó khăn nhất đó là người dân vẫn khó tiếp cận được nguồn vốn này, sang đến đầu năm 2014 việc tiếp cận với nguồn vốn của nhà nước dần được lới lỏng, thị trường bất động sản đã có phần dễ chịu hơn trước. Từ đầu năm đến nay số lượng các căn hộ giao dịch thành công đã tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ tâm lý của khách hàng cũng như tâm lý của nhiều ngành có liên quan cũng đã tin tưởng hơn vào thị trường.
TÌnh hình ấm dần của thị trường bất động sản hiện nay hệ quả là do một loạt các chính sách hợp lý của nhà nước có hiệu quả như Nghị quyết 02 của chính phủ. Đây được coi như chính sách tháo gỡ những khó khăn của bất động sản cho các doanh nghiệp. Chính sách mang tính nền tảng để hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược bắt nhịp với chính sách. Hiện nay việc các doanh nghiệp được tháo gỡ những vướng mắt trong vấn đề về vốn đã khiến nợ xấu của các doanh nghiệp đã giảm tình hình khó khăn của doanh nghiệp được cải thiện. Có thể nói Nghị quyết 02 đã tạo lòng tin được cho các doanh nghiệp nói riêng và toàn thị trường nói chung đối với các chính sách của nhà nước.